HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG TRÊN XE ĐIỆN

 FWD : Hệ thống dẫn động cầu trước


Hệ thống dẫn động ô tô phổ biến nhất hiện nay là FWD (Dẫn động cầu trước) được sử dụng thường xuyên ngày nay. Khi được trang bị FWD, hai bánh trước trực tiếp nhận lực truyền từ động cơ để tạo ra chuyển động quay và kéo hai bánh sau lăn theo.


Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) được trang bị trên các mẫu xe điện của VinFast như VinFast VF E34, VinFast VF5 Plus, VinFast VF6, và VinFast VF7 bản Eco . Cấu tạo đơn giản và kích thước nhỏ gọn của hệ thống FWD được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng vì giúp giảm chi phí sản xuất và trọng lượng xe, từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, thiết kế tối giản của FWD còn giúp mở rộng không gian nội thất và tạo ra nhiều tiện ích khác cho xe.




Hơn nữa, FWD được lắp đặt ngay dưới động cơ, giúp truyền thẳng toàn bộ trọng lượng của hệ thống máy xuống bánh và tăng khả năng bám đường, đặc biệt là trên mặt đường trơn trượt. Tuy nhiên, việc lắp đặt FWD tại phần đầu xe sẽ tạo ra sự chênh lệch khối lượng giữa phần đầu và đuôi xe, gây mất lái khi thực hiện vào cua và khó tăng tốc nhanh. Ngoài ra, do hai bánh trước phải chịu lượng tải trọng lớn và thực hiện nhiều nhiệm vụ, lốp nhanh bị hao mòn, giảm hiệu suất hoạt động và tính an toàn khi sử dụng xe.




Dẫn động cầu trước được nhiều hãng ô tô lựa chọn là vì hệ thống dẫn động này có kích thước nhỏ gòn và cấu tạo đơn giản sẽ giúp giảm trọng lượng xe và giảm chi phí sản xuất xe ô tô, từ đó tiết kiệm nhiên liệu vận hành.
RWD : Hệ thống dẫn động cầu sau


RWD (Rear-Wheel Drive) là hệ thống dẫn động cầu sau, trong đó 2 bánh sau đảm nhận vai trò quay và đẩy 2 bánh trước tiến lên phía trước.

Những mẫu ô tô được trang bị RWD có ưu điểm là vận hành ổn định nhờ cơ chế truyền động được đặt ở phía sau, tạo ra sự cân bằng về trọng lượng. Hơn nữa, hệ thống RWD cho phép bánh trước “tự do” để mở rộng góc bẻ lái, mang lại cảm giác thật tay và đầm hơn khi điều khiển vô-lăng.



Xe trang bị hệ dẫn động cầu sau có khả năng vận hành ổn định nhờ chuyển toàn bộ cơ cấu dẫn động cơ khí ra phía sau, tạo sự cân bằng về trọng lượng. Ngoài ra, việc sử dụng hệ dẫn động cầu sau cho phép hai bánh trước được giải phóng, cho phép góc lái rộng hơn, mang lại cảm giác chân thực và chính xác hơn khi đánh lái.

Tuy nhiên, khi tăng tốc, những chiếc xe ô tô có công suất lớn hoặc mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp có thể gặp hiện tượng trượt bánh sau hoặc thân xe xoay ngang, gây mất an toàn cho người lái.








Một nhược điểm khác của hệ thống RWD là nó có cấu tạo phức tạp hơn. Thêm một trục nối từ động cơ tới 2 bánh truyền động tạo ra mất công suất, giảm diện tích khoang nội thất và tăng khối lượng xe. Bên cạnh đó, thiết kế trục sau/bánh xe sau dài hơn trục trước, làm cho các xe sử dụng RWD nặng hơn so với các loại xe khác. Do đó, RWD thường được sử dụng trên các dòng xe SUV hoặc off-road.
AWD : Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian hay còn gọi là AWD đảm bảo mỗi bánh xe đều nhận được một lực như nhau từ động cơ khi ô tô được trang bị hệ thống này. Hơn nữa, thuật toán của ECU giúp hệ thống phân bổ lực kéo một cách tự động, giúp các bánh xe chuyển động.





Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) là một tính năng quan trọng trên nhiều loại ô tô hiện nay. Với AWD, tất cả 4 bánh xe được cung cấp lực kéo đều nhau từ động cơ, và hệ thống phân bổ lực kéo tự động để các bánh xe di chuyển một cách hiệu quả.

Việc tính toán và phân bổ lực kéo cho 2 cầu trước theo tỉ lệ phù hợp giúp tối ưu hóa lực kéo, cải thiện khả năng bám đường và tăng độ an toàn khi vào cua. Tuy nhiên, AWD có cấu trúc phức tạp và chi phí sản xuất cao, nên thường được trang bị trên những mẫu xe sang. Ngoài ra, AWD cũng có trọng lượng nặng hơn và sử dụng nhiều nhiên liệu hơn, do phải sử dụng thêm nhiều trục dẫn tới bánh.

Một hạn chế khác của AWD là thiếu tính năng gài cầu chậm, dẫn tới giới hạn khả năng vượt địa hình của các loại xe sử dụng AWD. Tóm lại, AWD là một tính năng tuyệt vời cho các xe đường trường và lái xe trong điều kiện đường trơn trượt, nhưng nó cũng có một số hạn chế cần phải được xem xét khi chọn loại xe phù hợp.
4WD : Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian

Đây là một hệ thống lái xe trong đó cả bốn bánh của xe chỉ nhận được năng lượng khi nó được kích hoạt bởi người lái.



Với hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD, người lái có thể quay đồng thời cả 4 bánh hoặc chỉ 2 bánh thông qua cơ cấu gài cầu bên trong xe. Ngoài ra, xe được trang bị hệ thống này cũng có khả năng vượt địa hình tốt nhờ lực kéo được phân bổ đồng đều trên 2 cầu trước và sau.

Tuy nhiên, loại dẫn động này có nhược điểm là kích thước lớn, chiếm nhiều không gian dưới gầm xe, làm thu hẹp diện tích khoang nội thất ô tô. Trọng lượng cũng khá nặng do cấu tạo phức tạp và nhiều chi tiết, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành xe, làm giảm gia tốc và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Hơn nữa, để thực hiện việc phân bổ đồng đều lực tới bánh xe đòi hỏi người lái phải nắm rõ kỹ thuật điều khiển của hệ thống và có kỹ năng lái xe tốt.



Mặc dù hiệu quả của nó, loại ổ đĩa này có một nhược điểm đáng kể: kích thước cồng kềnh của nó. Điều này dẫn đến nội thất xe bị thu hẹp do chiếm không gian bên dưới xe. Hệ dẫn động 4WD, giống như hệ dẫn động toàn thời gian, rất nặng và phức tạp, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Khả năng tăng tốc bị giảm và kết quả là mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên. Ngoài ra, để đảm bảo rằng lực được phân bổ đều tới các bánh xe, người lái xe phải có cả sự hiểu biết thấu đáo về các kỹ thuật điều khiển của hệ thống và khả năng lái xe xuất sắc.
Các Dòng Sản Phẩm
Xem nhiều
  • KM Tháng 9.2025 KM Tháng 9.2025 Giá niêm yết
  • VINFAST VF3 VINFAST VF3 Giá niêm yết
  • VINFAST VF5 VINFAST VF5 Giá niêm yết
  • LIMO GREEN LIMO GREEN Giá niêm yết
  • VINFAST VF7 VINFAST VF7 Giá niêm yết
  • VINFAST VF8 VINFAST VF8 Giá niêm yết
  • VINFAST VF6 VINFAST VF6 Giá niêm yết
  • Vinfast VF9 Vinfast VF9 Giá niêm yết
TIN TỨC VÀ HOẠT ĐỘNG